Thứ Ba, 23 tháng 11, 2010

Triễn lãm Vietnam Telecomp/Vietnam Electronics 2010: Hơn cả mong đợi

 Sau 2 ngày ra, triễn lãm thường niên Vietnam Telecomp/Vietnam Electronics 2010 tại trung tâm triễn lãm Sài Gòn SECC, Phú Mỹ Hưng, Quận 7, TPHCM đang thu hút số lượng lớn khách tham quan hơn cả dự kiến của ban tổ chức. Người dùng bị cuốn hút vào các dòng sản phẩm độc đáo, mới lạ của những tên tuổi lớn và cả những thương hiệu mới gia nhập thị trường. Nhiều dịch vụ đa dạng, ứng dụng hữu ích vào cuộc sống tiếp tục gây ấn tượng mạnh mẽ. Song song đó, các hội thảo chuyên đề gây “sốt” bởi nhiều bài diễn thuyết về giải pháp, ứng dụng công nghệ vào công việc, giải trí rất thiết thực khiến cả hội trường với sức chứa trên 100 người chật kín, không đủ chỗ ngồi trong ngày 18/11. 



Dập dìu “tài tử, giai nhân”

    Tại các gian hàng lớn trưng bày sản phẩm đầu cuối của NTT Docomo, Q-mobile, Huawei, Taiwan Excellen... số lượng khách tham quan đến xem, dùng thử không ngớt. Không phải là thương hiệu mới tại thị trường Việt Nam nhưng người xem đến với Docomo trong trạng thái ngỡ ngàng, khâm phục bởi công nghệ luôn dẫn đầu: định vị vị trí, tìm kiếm người dùng trên bản đồ, chức năng theo dõi, đo khám, chỉ dẫn các bài tập thể dục cơ bản bảo vệ sức khỏe... Những mẫu smartphone màn hình cảm ứng rộng trên 4inch, màn hình 3D có sức lôi cuốn dữ dội vì không cần dùng kính vẫn có thể cảm nhận rõ sự chuyển động đa chiều của hình ảnh trong không gian thực. Lần đầu tiên, người dùng được chiêm ngưỡng, tận tay sờ vào smartphone hot Docomo mà thoạt nhìn không biết là điện thoại hay máy ảnh với khả năng chụp ảnh độ phân giải 12MP, màn hình sắc đến từng centimet. Tại gian hàng Taiwan Excellen với 17 thương hiệu Đài Loan hàng đầu như ZyXEL, Optoma, Genius, Asus... mọi khách tham quan đều có chung cảm tưởng, hàng Đài Loan sắc xảo, chau chuốt và sở hữu nhiều tính năng độc đáo nếu không nói là ứng dụng còn vượt trội những những tên tuổi lớn nhưng giá lại “mướt” hơn nhiều.

    Mang đến thông điệp  IDEOS, viết tắt của Idea là ý tưởng của thiết kế đột phá, E là Internet và cũng là tên thương hiệu Huawei, OS tức hệ điều hành. Huawei mong muốn mang đến cho khách hàng những dòng sản phẩm chuyên về mạng, điện thoại đi đầu luôn cải tiến công nghệ. Hai dòng điện thoại mới X5, X6 ứng dụng hệ điều hành Android 2.2, đầy đủ tính năng: GPS, wifi, 3G, tốc độ truy cập Internet cao 7,2Mbps, màn hình rộng 3,8- 4,1inch, dung lượng pin cao, đủ để người dùng làm việc, giải trí trên nền 3G trong nhiều ngày liền mà không lo “hết đạn”. Đặc biệt, dòng điện thoại này với hệ điều hành mới Android 2.2 nên có chức năng hotspot, tức khả năng chia sẻ kết nối 3G cho bạn bè, người thân gần đó. Nhiều modem hostspot của Huawei có thiết kế đẹp và có thêm tính năng chia sẻ 3G nên giúp người dùng 3G dễ dàng chia sẻ các kết nối 3G cho người xung quanh. Không to lớn, hoành tráng như các gian hàng khác nhưng HTC vẫn gây dấu ấn vì sản phẩm đỉnh, được người dùng tin tưởng. Nhiều khách hàng sau một hồi trải nghiệm, đã không ngại rút hầu bao để nhanh chóng sở hữu ngay những sản phẩm hot, hiện đại khiến gian hàng của Viễn thông A xôn xao, sôi nổi lạ thường.

Trải nghiệm dịch vụ 3G

    3G, băng thông rộng tiếp tục là chủ đề nóng của triễn lãm năm nay khi thu hút các nhà khai thác mạng như VNPT, Vinaphone, Mobifone, S-Fone, EVN Telecom, Viễn thông TP HCM... Sự nhiệt tình, chu đáo và am hiểu của đội ngũ kỹ thuật của 2 gian hàng S-Fone và EVN Telecom gây thiện cảm cho người dùng. Bên cạnh đó, không gian mở để người dùng thoải mái trải nghiệm dịch vụ mới giúp 2 gian hàng này luôn đông khách. S-Fone hấp dẫn nhờ một loạt smartphone cao cấp  mới ra mắt. Những ai đam mê xem phim, giải trí trên nền 3G S-fone hẳn sẽ vui hơn vì tốc độ truy cập nhanh, mượt và đúng như cam kết của nhà mạng, hình ảnh không bị giật. EVN Telecom với dịch vụ VOD xem video phim, nhạc theo yêu cầu hấp dẫn bởi các gói cước đi kèm khá rẻ, linh động. Các dịch vụ khác trên nền 3G của EVN: theo dõi chứng khoán, vàng, giá cả thị trường, thanh toán trực tuyến, đăng ký mua các gói cước xem tivi, mua thẻ game, chi trả ngân hàng... đều có giao diện thân thiện, dễ dùng. Điểm nhấn ở EVN là dịch vụ 3G đều có thể dùng được trên tất cả các dòng máy hiện có cũng như trên các hệ điều hành: Android, Mac OS, Bada...


    Nổi tiếng và quá quen thuộc với người dùng, 2 nhà mạng lớn Vinaphone, Mobifone không làm người dùng thất vọng với dịch vụ trên nền 3G phong phú: điện thoại hình, truyền hình, giải trí, thanh toán trực tuyến... Điểm khác biệt lần này là 2 nhà mạng giới thiệu thêm cho khách tham quan những dịch vụ như mPlus, mGame, mStory (Mobifone), cổng Wap Portal của Vinaphone với rất nhiều dịch vụ cập nhật tin tức, giải trí đi kèm dành riêng cho các dòng máy bình dân, không hỗ trợ 3G. Như vậy, không chỉ riêng các dòng máy cao cấp mới hưởng được những dịch vụ giá trị gia tăng hiện đại, sản phẩm điện thoại bình thường, người dùng bình dân nhất vẫn có thể ung dung lướt nét để xem tin tức, xem phim, nghe nhạc, tải nhạc, mua game về máy... hết sức đơn giản. Tại gian hàng VNPT với các thành viên Viễn thông TPHCM, VTN, VDC... khách hàng chen nhau đăng ký sử dụng các dịch vụ băng rộng nhờ dịch vụ đa dạng, chính sách giá cước ưu đãi. Metronet có tốc độ kết nối từ 1Mbps- 1Gbps thích hợp cho các cơ quan, ngân hàng, tài chính với tốc độ, bảo mật cao.

MegaWAN, dịch vụ mạng riêng ảo cung cấp kết nối mạng riêng cho khách hàng trên nền tảng mạng IP/MPLS. MegaEye, dịch vụ giám sát từ xa qua mạng theo thời gian thực cho phép doanh nghiệp, hộ gia đình giám sát hình ảnh hoạt động tại nhà, công ty bất cứ nơi nào có kết nối Internet. Với người dùng cá nhân, công ty nhỏ, hộ gia đình đã có dịch vụ Fiber VNN, công nghệ truyền dẫn hoàn toàn bằng cáp quang, chất lượng đường truyền ổn định, không bị suy hao tín hiệu, rất hiệu quả với các dịch vụ: hosting server, truyền số liệu, hội nghị truyền hình và IP camera quan sát...

Đông đúc, rộn ràng

    Máy tính bảng, smartphone của các thương hiệu Singapore, Đài Loan Trung Quốc xuất hiện dày đặc tại triễn lãm cho thấy thị trường sản phẩm công nghệ luôn là mảnh đất hấp dẫn của các nhà sản xuất. Điện thoại ngày càng gần gũi hơn với mọi người và có sự phân cấp rõ nét phù hợp với từng đối tượng sử dụng. Các mẫu điện thoại Simteck có bàn phím to, rộng,hỗ trợ các tính năng thăm khám sức khỏe, giao diện dễ dùng hợp với người lớn tuổi. Một số mẫu khác lại hầm hố thể thao, đầy màu sắc cho giới trẻ. Nhiều dòng máy tính bảng chủ yếu của các nhà cung cấp Trung Quốc được tích hợp thêm khả năng thoại nên được nhiều bạn trẻ năng động quan tâm. Các nhà cung cấp giải pháp mạng từ lớn đến bé có mặt đông đúc như Quang Dũng Tek mong muốn mang đến giải pháp, cơ sở hạng tầng mạng tốt nhất cho mọi doanh nghiệp trong thời đại công nghệ thông tin là chủ lực. Khi Internet phát triển mạnh, công nghệ thông tin được ứng dụng thì việc bảo mật an toàn thông tin được chú trọng. Phần mềm diệt virus cho máy tính Avira Cây dù đỏ mang đến triễn lãm sản phẩm mới với ưu điểm là nhẹ, chiếm ít tài nguyên hệ thống nên chạy mượt mà trên các dòng máy cấu hình thấp như Netbook.

            Các giải pháp mạng wifi, 3G cho doanh nghiệp được nhiều nhà cung cấp chú trọng đầu tư. Sản phẩm ZyXEL tại triễn lãm năm nay có sức hấp dẫn lớn nhờ ưu điểm: Router và modem Wifi tích hợp 3G giúp doanh nghiệp linh hoạt trong việc xử lý các sự cố đường truyền internet. Chức năng tùy chỉnh vùng phủ sóng và tự động tùy chỉnh đường truyền phù hợp với hiện trạng nhu cầu sử dụng (download dữ liệu lớn, nhu cầu sử dụng bình thường, giải trí đa phương tiện, v.v…) giúp tiết kiệm nguồn năng lượng điện sử dụng. ZyXEL khẳng định, tính vượt trội của các giải pháp CNTT mà ZyXEL đưa đến được thể hiện ở chi phí hiệu quả khi so sánh với các giải pháp tương tự, chất lượng đạt chuẩn tương đương. Vì vậy, rất lạc quan và tin tưởng, ông Jimmy Goh, giám đốc vùng của ZyXEL hi vọng sau triễn lãm, các đối tác, doanh nghiệp sẽ biết đến ZyXEL nhiều hơn, nhiều cơ hội hợp tác hơn: Tăng trưởng thị trường trong năm vừa qua là 20%, hầu hết đến từ các giải pháp cho doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp viễn thông & Internet nói chung. Điều này cho thấy sự quan tâm của các doanh nghiệp mạng và viễn thông đối với các giải pháp của ZyXEL là rất khả quan, chúng tôi đang mong đợi mức tăng trưởng 30% cho năm sau.

Chật cứng tại hội thảo

    Trái với suy nghĩ của nhiều người rằng các hội thảo thường không thu hút. Sáng 18/11, hội trường hội thảo trên lầu 3 của SECC chật như nêm. Những diễn giả của Nokia Siemens Network (NSN), Facebook, Ericsson... sau bài thuyết trình về các giải pháp và ứng dụng mới của mình trong cuộc sống đã được báo giới vây kín. Nhiều câu hỏi như sau thời gian thử nghiệm, bao giờ sẽ đưa vào thực tiễn. Đánh giá và cho biết kế hoạch, chiến lược của hãng trong năm sau tại thị trường Việt Nam... Ông Abdallah Harati, Tổng giám đốc NSN tại Việt Nam phát biểu: Việt Nam là thị trường cực kỳ quan trọng. NSN đến Việt Nam không chỉ để kinh doanh mà còn muốn cam kết mạnh mẽ hỗ trợ các nhà khai thác mạng, xây dựng đội ngũ CNTT phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao của người dùng. Đồng quan điểm trên, đại diện của Facebook cũng đánh giá tiềm năng của Việt Nam rất lớn nên hi vọng sớm mở văn phòng tại Việt Nam. Trong khi đó, Ericsson mang đến hội thảo những giải pháp viễn thông, di động được thiết kế cho y tế, giáo dục, giao thông đang được triển khai trên toàn thế giới và hoàn toàn khả thi tại Việt Nam.

    Theo Tổng giám đốc Ericsson Việt Nam Lào Campuchia, Jan Wassenius: các giải pháp, mô hình hợp tác của Ericsson đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển đời sống con người Việt Nam, tiến tới một xã hội ngày càng văn minh, giàu đẹp với những phát triển không ngừng của viễn thông. Phương thức thực hiện của Ericsson dựa trên nguyên tắc các bên liên quan trong mối quan hệ tương tác sẽ tận dụng Công nghệ thông tin và Truyền thông để phát huy tối đa hiệu quả giá trị trong chính lĩnh vực của mình. Sự phối hợp thực hiện sẽ tạo nên những chuyển biến về mọi mặt, trong đó ảnh hưởng rõ rệt nhất sẽ thể hiện trong việc mang lại những điều kiện tốt hơn cho những người sống ở nơi xa xôi, hẻo lánh, bị hạn chế về điều kiện tiếp cận với cơ sở vật chất và nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống.

Sẽ trọn vẹn hơn nếu...

    Q-mobile đến triễn lãm năm nay gây bất ngờ cho khách tham quan nhờ gian hàng hoành tráng, thiết kế đẹp. Sản phẩm Q-mobile cũng hết sức ấn tượng như mẫu X1 có khả năng chịu va đạp, chịu được nước. Nhiều mẫu máy khác đẹp, thời trang, trẻ trung, 2 sim, 2 sóng giá rẻ. Nhưng nếu không có âm thanh quá lớn gây ảnh hưởng đến các gian hàng khác, chắc hẳn Q-mobile sẽ được một giải thưởng trong Lễ trao giải của Ban tổ chức đồng thời để lại ấn tượng tốt đẹp và trọn vẹn cho cho cả triễn lãm, người xem. Song, trên tất cả, triễn lãm tính đến hôm nay đã diễn ra trọn vẹn, hơn cả mong đợi của đơn vị tổ chức và cả người xem. Lần đầu tiên, các sản phẩm công nghệ dù hết sức cao cấp vẫn rất gần gũi, thân thiện, gắn bó hơn với con người. Các dịch vụ băng thông rộng đa dạng, hữu dụng, hiện đại, giá cả bình dân đang ngày càng xuất hiện nhiều trong các hộ gia đình nhỏ lẻ. Nhiều dịch vụ 3G đã giúp người dùng kết nối với thế giới ở mọi lúc mọi nơi. Và không thể không kể đến những chiến lược, giải pháp mạng, hạ tầng, dịch vụ của các “đại gia” nước ngoài đến Việt Nam. Đó là những giải pháp, dịch vụ hoàn toàn khả thi, mang đến giá trị ứng dụng thiết thực trong cuộc sống đúng với chủ đề mà hội thảo năm nay hướng tới: Tối ưu hóa mạng lưới dịch vụ, Kỷ nguyên mới 3G, Internet băng rộng, Di động băng rộng và Giải trí số trên di động.


                                      

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Powered by Blogger