Thứ Năm, 13 tháng 10, 2011

Loạt ảnh gây xúc động về cuộc đời cô gái bán hoa tuổi 16

Những bức ảnh đen trắng của nhiếp ảnh gia Triệu Thiết Lâm về cuộc đời đau khổ của cô gái bán hoa 16 tuổi đang làm lay động trái tim của hàng triệu triệu người dân Trung Quốc.


Thập Miếu không phải là một miếu thờ. Nó là một thôn nghèo thuộc Hải Khẩu, Trung Quốc. Dân tứ xứ tới đây thuê nhà, ngụ cư, buôn bán nhỏ, ra khơi đánh bắt hoặc buôn thân, bán xác kiếm sống qua ngày.
Trong cuộc gặp gỡ đầy cơ duyên ở Thập Miếu, Triệu Thiết Lâm có dịp trò chuyện với cô gái bán hoa có biệt danh là “A V.”. Dù mới 16 tuổi, cô đã lưu lạc từ Quý Châu tới đây, cùng người bạn trai Tiểu Ngô thuê nhà kiếm kế sinh nhai. Nguồn thu chính trong gia đình đều do A V. lo liệu từ công việc “buôn phấn, bán hoa” mỗi ngày.

Khi chụp ảnh, Tiểu Ngô tỏ ra ngượng ngùng trước ống kính.

Căn nhà họ ở chỉ có trơ trọi một chiếc giường rách nát, cũ kỹ, một chiếc màn bụi bặm và chiếc bàn con ọp ẹp. Giữa đống hỗn độn quanh nhà, thứ có giá trị duy nhất là chiếc quạt điện đã mất khung chắn. Đó là tài sản mà Tiểu Ngô phải bỏ ra 10 NDT (hơn 32.000 đồng) để mua lại từ một người buôn đồ đồng nát trong thôn.

Chiếc quạt có giá trị lớn nhất trong căn phòng cũ nát của hai người.

A V. đã có thai hơn 40 ngày. Lo ngại nguồn thu nhập chính sẽ thâm hụt đáng kể, hai người bàn tính chuyện phá thai. Dù đau đớn, nhưng vì không đủ tiền nằm giường, A V. chỉ còn cách ngồi xổm bên cửa nhà để truyền dịch.

A V. ngồi truyền dịch khi vừa phá thai.

Công việc của A V. đôi khi thuận lợi. Để có nhiều tiền “bo”, A V. mời khách tới ăn tại một nhà hàng nhỏ trong thôn. Cũng có những khách làng chơi sau khi “xong việc” ngồi giảng cho A V. về đạo lý làm người.

Một khách làng chơi ngồi giảng đạo lý cho A V.

Nếu gặp được một người khách có dáng vẻ khôi ngô, trẻ trung, A V. và những cô gái bán hoa khác tỏ ra vui mừng.

A V. vui đùa với một khách làng chơi.

Mỗi ngày, A V. phải tiếp khoảng 13 người và kiếm được 380 NDT (tương đương 1,2 triệu đồng). Dù rất vui mừng nhưng Tiểu Ngô cũng hết sức xót xa mỗi khi bạn gái trở về nhà trong trạng thái phờ phạc và kiệt sức tới mức không mặc nổi quần áo. Cô lo lắng mình sẽ mắc những căn bệnh về đường tình dục nếu tiếp tục làm việc quá sức như hiện nay.

A V. mệt mỏi trong mỗi lần trở về.
A V. bật khóc vì không mời chào được khách tại Hải Khẩu. 

Cô gái trẻ luôn thích nghe câu nói: “Anh yêu em, anh sẽ lấy em” của Tiểu Ngô. Dù đó là lời nói thật hay giả dối, A V. đều cảm thấy hạnh phúc ngập tràn và vui vẻ ra ngoài chơi đùa. Mỗi khi bàn tính chuyện tương lai, Tiểu Ngô lại trĩu lòng trầm ngâm, khiến căn phòng nhỏ trở nên tĩnh lặng lạ thường.

Hai người lặng lẽ và thoáng chút lo âu khi tính chuyện tương lai.

Mọi tình cảm yêu thương, A V. đều dành cho chú mèo nhỏ đáng yêu của mình. Nó là nguồn động viên và người bạn tâm tình mỗi khi cô bé gặp chuyện buồn và tuyệt vọng.

A V. hạnh phúc bên chú mèo nhỏ.

Những phút tĩnh lòng bên "người bạn tri kỷ".

Sau khi buổi chụp hình kết thúc, A V. nhắn nhủ với nhiếp ảnh gia Triệu hãy để cô rời khỏi thành phố K. rồi mới đăng ảnh lên báo và đừng quên gửi cho cô để làm kỷ niệm…


Mai Anh (theo People.com.cn)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Powered by Blogger