Chủ Nhật, 2 tháng 10, 2011

Đúng – sai quanh chủ đề răng miệng

1. Kẹo bơ cứng, kẹo sữa hại răng nhiều hơn sô cô la
- Chính xác. Nguy hiểm nhất đối với răng là những sản phẩm “kẹo dán” vốn đeo bám gần như “chung thân” với chân răng. Nghiêm trọng hơn độ đậm đặc của đường trong bánh kẹo là tình trạng thực phẩm bám lâu dài vào chân răng. Chính vì thế, sẽ rất tai hại, nếu thí dụ bạn có thói quen ăn bánh ngọt trước khi đi ngủ (nếu sau đó không đánh răng cẩn thận). Sô cô la, trái lại – nhất là loại “đắng”, chứa ít đường và có tác dụng tiệt trùng.
2. Tốt hơn, khi ăn cả thanh sô cô la một lúc thay vì nhâm nhi cả ngày
- Chính xác. Đối với răng quan trọng nhất là số lần ăn, không phải cùng một số lượng ăn một lúc… Tuy nhiên, dù ăn kiểu gì, sau khi ăn cũng cần phải súc rửa răng sạch sẽ.
3. Nước giải khát dạng cola có tác dụng làm sạch răng
- Sai. Những thông tin về những tính năng đặc biệt của dạng đồ uống này, trong đó có tác dụng làm sạch răng chỉ là thủ thuật quảng cáo. Tệ hơn, Coca – Cola chứa rất nhiều đường.
4. Kem đánh răng hiện đại hoàn toàn đủ, đề phòng ngừa sâu răng
- Sai. Việc đánh răng hàng ngày là biện pháp cơ bản phòng ngừa sâu răng, song chưa đủ. Lý do: trong thực đơn hàng ngày thường có đường. Vậy nên cần thiết thường xuyên (mỗi năm một lần) gõ cửa phòng khám nha khoa.
5. Nhai kẹo cao su có thể thay thế đánh răng giữa hai bữa ăn
- Chính xác và không chính xác. Kẹo cao su, chỉ loại không đường có thể thay thế cọ rửa răng sau bữa ăn. Khi nhai kẹo cao su, chúng ta tiết nước miếng – hợp chất làm loãng axit và làm sạch răng. Vậy nên nhai kẹo cao su giữa hai bữa ăn có thể phát huy tác dụng ngăn ngừa cao răng, song không thể thay thế vệ sinh răng miệng.
Đúng – sai quanh chủ đề răng miệng, Sức khỏe, cham soc rang mieng, rang mieng, benh rang mieng,
Cắn hạt dưa có tác dụng củng cố hàm răng. (Ảnh minh họa)
6. Uống sữa giúp bảo vệ răng
- Chính xác. Giống sữa chua, kefir, váng sữa và pho ma, sữa chứa nhiều canxi – khoáng chất tác động có lợi với hàm răng.
7. Hút thuốc lá làm hại răng
- Chính xác. Nicotin làm tổn thương niêm mạc vòm miệng. Nó gây ra những thay đổi bất lợi trong mao mạch – một khi thâm nhập vào tuần hoàn máu. Ngoài ra những hợp chất độc hại khác trong khói thuốc lá còn tác động bất lợi đến bề mặt lớp vỏ tế bào niêm mạc vòm miệng và họng. Trong những trường hợp cực đoan có thể dẫn đến ung thư.
8. Uống cà phê và nước chè đặc biệt làm răng biến mầu
- Chính xác. Không chỉ có cà phê và nước chè, mà cả thuốc lá, rượu vang đỏ, Coca – Cola và nước hoa quả cũng làm răng đổi mầu. Thậm chí nước chè xanh uống lâu dài cũng có thể làm hại men răng, bởi nó rất giầu fluor (hợp chất gây ra tình trạng xuất hiện những mảnh trắng trên răng).
9. Rượu phát huy tác dụng tích cực đối với răng, bởi lẽ nó tẩy trùng vòm miệng
- Sai. Thậm chí trái lại, rượu làm hại răng. Lý do: những hợp chất hóa học tiềm ẩn trong rượu có thể ăn mòn, hủy hoại men răng, về lâu dài làm răng sứt mẻ. Muốn tẩy trắng đã có nước súc miệng bán tại các hiệu thuốc.
10. Cắn hạt dưa có tác dụng củng cố hàm răng
- Sai. Cắn hạt dưa, hạt dẻ có thể dẫn đến tổn hại men răng, thậm chí sứt mẻ răng. Tuy nhiên không nên tránh một số món ăn cứng, thí dụ như lạc rang, ngô nướng, vỏ bánh mỳ… bởi nhai thức ăn cứng phát huy tác dụng củng cố nướu, lợi. Tuy nhiên, để không làm hại răng, không nên ăn những món quá cứng (ví dụ: xương gà, sườn rán).

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Powered by Blogger