Thứ Hai, 26 tháng 9, 2011

Tour nội địa sẽ bị bỏ rơi nếu tăng giá trần vé máy bay


Chưa vượt hết những khó khăn khi giá trần vé máy bay tăng thêm 20% hồi tháng 4 thì nay các hãng du lịch lại đang rất lo lắng trước đề xuất tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 1,5 lần…
Khách sẽ bỏ tour “nội” sang tour “ngoại”
Hãng hàng không Vietnam Airlines cho rằng, để đa dạng các loại giá vé nội địa thì hãng này đã đề xuất tăng giá trần 1,5 lần, giá vé máy bay nội địa sẽ tăng khoảng 15%.
Theo đó, giá trần hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa sẽ có sự tăng giá đáng kể. Chặng bay một chiều TP.Hồ Chí Minh – Đà Nẵng từ 1,481 triệu đồng chưa tính 10% thuế VAT và các lệ phí khác lên 2,222 triệu đồng, chặng TP.Hồ Chí Minh – Hà Nội từ 2,227 triệu lên tới 3,34 triệu đồng ; chặng bay Hà Nội – Phú Quốc từ 2,727 triệu đồng lên 4,09 triệu đồng…
Các hãng lữ hành lo lắng, nếu tăng giá trần vé may bay nội địa sẽ khiến khách hàng bỏ các tour trong nước.
Các hãng lữ hành lo lắng, nếu tăng giá trần vé may bay nội địa sẽ khiến khách hàng bỏ các tour trong nước.
Nếu như đề xuất tăng giá này được chấp thuận, các hãng lữ hàng đang thực sự lo lắng cho các tour nội địa. Theo ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng giám đốc Hanoi Redtour, giá tour nội địa cấu thành từ các dịch vụ, mỗi một dịch vụ tăng lên thì kéo theo giá tour sẽ tăng lên. Thông thường giá vé máy bay chiếm 50% giá tour, nếu tăng mức trần vé máy bay lên 1,5 lần thì tổng giá tour sẽ phải tăng lên khoảng 25%.
Ông Hoan nhấn mạnh, đây là mùa thấp điểm, bình thường nhu cầu khách đã giảm, các Cty du lịch đã phải giảm giá để kích thích nhu cầu. Tuy nhiên, thời điểm này việc giảm giá khó có thể thực hiện được, nhưng nếu tăng thì sẽ rất khó có thể kích thích nhu cầu du khách đi du lịch trong nước. Mặt khác, các tour nội địa sẽ còn phải cạnh tranh với các tour du lịch quốc tế, bởi lẽ hiện nay các tour quốc tế không tăng giá, thậm chí một số tour còn được các hãng hàng không giảm giá vé. Cấu thành một tour du lịch trong nước bằng máy bay có thể bằng hoặc cao hơn tour du lịch nước ngoài. Như vậy, khách đi du lịch nội địa bình thường đã không tăng được lên, mà còn bị chia sẻ sang các tour du lịch quốc tế.
Còn theo ông Lưu Đức Kế, Giám đốc Hanoi Tourist, giá thành cấu thành giá tour thì giá vé máy bay chiếm quá nhiều. Ví dụ, đi một tour du lịch nội địa trong 5 ngày thì giá vé chiếm từ 50-70%. Nếu cứ tăng giá vé nội địa thì khách sẽ có xu hướng chuyển dịch sang các tour đi nước ngoài vì giá trọn gói dịch vụ rẻ hơn, giá vận chuyển đi nước ngoài cũng rẻ hơn. Đồng thời, các tour nước ngoài còn có nhiều khuyến mại, chế độ cho vé đoàn du lịch rất rõ ràng trong khi gần như các tour nội địa không có chuyện khuyến mại hay giá ưu đãi đó.
Theo dự đoán của ông Kế, giá tour sẽ không tăng ngang với mức tăng giá trần vé máy bay, nhưng sẽ tăng dao động từ 15 – 25%.
Hàng không cần có lộ trình sớm
“Nếu tăng giá trần vé máy bay nội địa được chấp nhận chắc chắn sẽ càng khó khăn khi khai thác khách hàng cho du lịch nội địa nhưng cũng phải chấp nhận. Tuy nhiên, nếu các hãng hàng không có lộ trình, tăng giá vừa phải thay vì tăng đột ngột và gấp quá thì sẽ đỡ bất ngờ hơn với khách du lịch cũng như đỡ khó khăn cho những hãng trung gian gom khách, khách du lịch cũng chính là khách của hãng hàng không. Các ngành nên ngồi với nhau, nên có dự báo trước để bớt sự bất ngờ, hụt hẫng và sẽ tốt cho cả hàng không lẫn du lịch”, ông Kế phân tích.
Là đơn vị mạnh về outbound (khách Việt Nam & người nước ngoài sống tại Việt Nam đi du lịch nước ngoài) và tỷ lệ thị phần khách này đang cao hơn khách nội địa, Hanoi Redtour đang cố gắng đẩy bán nhiều hơn các sản phẩm du lịch nội địa để làm sao cân bằng tỷ trọng giữa khách đi du lịch quốc tế và nội địa. Tuy nhiên, trên thực tế, chính sách của các hãng hàng không cũng như chính sách của các nhà cung cấp dịch vụ khác khiến việc khuyến khích tăng du lịch nội địa của Hanoi Redtour cũng gặp khó khăn bởi xu thế các dịch vụ đi du lịch quốc tế giảm xuống trong khi các tour nội địa lại tăng lên.
“Xu thế của thị trường thì chuyện tăng giảm là đương nhiên, nhưng các hãng hàng không cần có thời gian dài hơn, thông báo sớm hơn để các cty du lịch có thể chủ động chào tour cho khách hàng của mình. Khi cty du lịch cứ chào theo giá thấp đến khi đùng một cái các hãng hàng không thay đổi giá, đến lúc đó việc thông báo lại giá cho khách hàng đối với các hãng du lịch là rất khó khăn, thậm chí có thể dẫn đến thua lỗ”, ông Hoan nhấn mạnh.
Lê Thảo

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Powered by Blogger