Thứ Ba, 27 tháng 9, 2011

Đổ xô đưa con đi khám vì sợ bệnh tay chân miệng

Bình thường tại Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) có khoảng 900-1.000 trẻ khám, nhưng hai ngày cuối tuần vừa rồi số trẻ đến tăng vọt lên hơn 1.500. Có cha mẹ con bị vài nốt muỗi đốt ở tay cũng lặn lội đi từ tận Vĩnh Phúc lên vì sợ tay chân miệng.

Ảnh: Thiên Chương.
Một trẻ bị bệnh tay chân miệng. Ảnh: Thiên Chương.
Tiến sĩ Trần Minh Điển, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, ngay sau hôm thứ 6 tuần trước có tin khẳng định một trẻ 3 tuổi ở Hà Nội tử vong vì tay chân miệng, ngay lập tức hai ngày cuối tuần số trẻ đến bệnh viện khám tăng lên đột biến. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp là do cha mẹ lo lắng một cách thái quá.
Có cha mẹ con vẫn chơi, chạy nhảy bình thường, không sốt, nhưng vẫn đưa đi khám vì thấy một chấm đỏ như nốt muỗi đốt. Thậm chí có trẻ không có biểu hiện gì lạ, người lớn vẫn đưa đến viện, đòi ngoáy họng, kiểm tra. Một số bà mẹ còn nằng nặc đòi bác sĩ cho nhập viện theo dõi, dù con mình bình thường.
"Đôi khi ăn mắm sau một lúc là miệng trẻ đã nổi mẩn, mọc vài ban quanh miệng. Trẻ không sốt, không nổi ban ở tay, chân thế nhưng người nhà vẫn đưa đi khám. Trong khi thực chất trẻ bị dị ứng chứ không phải vì mắc bệnh chân tay miệng", tiến sĩ Điển chia sẻ.
Bệnh tay chân miệng ở Hà Nội vốn diễn biến ở mức bình thường, rải rác, chủ yếu ở thể nhẹ. Tuy nhiên, sau ca tử vong vừa qua do bệnh diễn biến rất nhanh, lại ở thể nguy hiểm, vì thế, việc cha mẹ lo lắng cũng là điều dễ hiểu.
Tuy nhiên, theo tiến sĩ Điển, người dân cần hiểu tay chân miệng là bệnh lây nhiễm do virus. Hầu hết trẻ tự khỏi, chỉ một nhóm rất nhỏ nhiễm virus EV71. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào nhiễm virus này cũng mắc bệnh và cũng tử vong. Ban nổi ở lòng bàn tay, chân, miệng, kèm theo sốt hoặc không sốt, sau 3-5 ngày bệnh ổn định. Nhưng có một số trẻ do cơ địa, đáp ứng miễn dịch không tốt dẫn đến bệnh nặng, biến chứng viêm cơ tim, viêm não.
Bệnh viện tuyến cơ sở, huyện đều có thể chẩn đoán được bệnh vì Bộ y tế đã ban hành hướng dẫn chẩn đoán điều trị bệnh tay chân miệng rất rõ ràng. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng như bản thân cha mẹ cần theo dõi kỹ những triệu chứng lâm sàng của trẻ để phát hiện dấu hiệu bệnh nặng như: sốt cao liên tục trong 48-72 giờ, không đáp ứng thuốc hạ sốt, 2 cơn rùng mình, giật mình trong vòng 30 phút. Một số trẻ có thể kèm theo nôn ói liên tục, tri giác bất ổn, kích thích vật vã.
"Hiện tại Bệnh viện Nhi Trung ương cũng đang điều trị cho một bệnh nhi hơn 1 tuổi, nặng 10 kg cũng trong tình trạng nặng, viêm não, hôn mê, suy thở, nhiễm virus EV71. Tuy nhiên đến nay trẻ đã rút được ống nội khí quản, khóc được, nhận định có thể cứu được, qua giai đoạn nguy hiểm", tiến sĩ Điển cho biết.
Bệnh viện cũng đã thành lập tổ phản ứng nhanh với bệnh tay chân miệng. Trong mỗi phòng khám đều dán phác đồ của Bộ y tế về dấu hiệu lâm sàng, khi nào thì cho nhập viện, khi vào viện thì theo dõi những gì, khi nặng lên (viêm cơ tim, viêm não, tri giác xấu...) thì cụ thể cần làm những gì.
Theo thống kê của Bộ Y tế, tích lũy từ đầu năm 2011 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 57.000 ca mắc tay chân miệng tại 61 địa phương, trong đó 111 ca tử vong. Các trường hợp tử vong xảy ra chủ yếu xảy ra ở trẻ nam (hơn 70%), dưới 3 tuổi (chiếm gần 80%).
Tại Bệnh viện Nhi trung ương, từ đầu năm đến nay, trong hơn 100 mẫu dương tính với chủng virus EV thì có 17 mẫu dương tính với EV71, trong đó có 1 ca tử vong. Hiện không ghi nhận các ổ dịch lớn tại cộng đồng, trường học, nhà trẻ.
Để phòng bệnh cho trẻ, cha mẹ nên chú ý giữ gìn vệ sinh cho con. Rửa tay thường xuyên với xà phòng dưới vòi nước (2-3 tiếng một lần), không nên rửa tay trong chậu.
Diễn biến của bệnh tay chân miệng:
- Thời gian ủ bệnh: 3-5 ngày.
- Trong 1-2 ngày đầu của bệnh, trẻ có thể có các biểu hiện như sốt nhẹ, mệt mỏi, đau họng, biếng ăn, tiêu chảy vài lần trong ngày.
- Sau đó 3-10 ngày bắt đầu xuất hiện những triệu chứng điển hình của bệnh như: loét miệng, vết loét đỏ hay phỏng nước đường kính 2-3 mm ở niêm mạc miệng, lợi, lưỡi, gây đau miệng, bỏ ăn, bỏ bú, tăng tiết nước bọt. Bên cạnh đó, còn xuất hiện các ban dạng phỏng nước ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, gối, mông; tồn tại trong thời gian ngắn (dưới 7 ngày) sau đó có thể để lại vết thâm, rất hiếm khi loét hay bội nhiễm.
- Trẻ có thể bị sốt nhẹ, nôn. Nếu trẻ sốt cao và nôn nhiều thì dễ có nguy cơ biến chứng về thần kinh, tim mạch, hô hấp, và biến chứng thường xuất hiện từ ngày 2 đến ngày 5 của bệnh.
Nam Phương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Powered by Blogger