Thứ Ba, 18 tháng 10, 2011

Ngọt thơm tô bún suông

Tô canh bún suông có đầy đủ hương vị: chua, cay, mặn, ngọt và hương thơm của các loại rau thơm. Đây là món ngon, bổ dưỡng và phổ biến với người dân Nam Bộ, rất tốt cho sức khỏe và phù hợp với nhiều người.

Món bún suông hay còn gọi là món suông là một món ăn nước, thường dùng trong những ngày thời tiết se lạnh. Nói là bún suông nhưng món ăn này lại được chế biến từ  rất nhiều nguyên liệu khác nhau, gồm tôm, cua, thịt ba chỉ, xương gà hoặc heo, bún khô, gia vị như muối, tiêu, đường, bột ngọt, rau thơm như giá, húng, kinh giới, rau muống chẻ dọc… và được chế biến với nhiều công đoạn rất tỉ mỉ, công phu.
Muốn làm món suông, các nguyên liệu cần phải được qua sơ chế toàn bộ. Bún khô đem ngâm nước ấm cho mềm, sau đó bắc nước sôi và bỏ bún vào luộc, đợi đến khi sợi bún mềm và trong là được. Tiếp đó đổ bún ra rá, rồi xả lại nước lạnh cho bún rời ra và để cho ráo nước. Xương lợn hoặc gà đem rửa sạch và cho vào nồi nước ninh nhừ. Xương nên chọn loại xương ít thịt thì nước dùng mới ngọt, và trong.
Tô canh bún suông hấp dẫn.
Tô canh bún suông hấp dẫn.
Khi nước sôi lại thì dùng thìa vớt bọt để nước dùng ngọt, thơm, rồi nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Hành, tỏi bóc sạch vỏ. Một phần thái nhỏ, phi thơm với dầu ăn. Một phần bằm nhuyễn với tỏi để ướp tôm, cua, thịt. Thịt xắt mỏng rồi ướp gia vị, hành khô bằm nhuyễn cho thấm. Sau khi phi hành thì cho cua và thịt đã ướp vào xào lẫn.
Đối với tôm, đem bóc vỏ, rút chỉ lưng và rửa sạch, tôm phải được lau khô rồi đem giã nhuyễn. Ướp gia vị (muối, tiêu, đường, hành khô bằm nhỏ trộn cho đều, rồi để trên một lá chuối, có thoa mỡ, để tôm không bị dính. Tiếp đó, lấy đôi đũa hoặc dao xắn từng miếng như con suông). Xong bỏ từng viên vào nồi nước dùng đang sôi lim rim (Ngoài ta, người ta có thể thay tôm bằng cá, hoặc thịt nạc bằm nhuyễn quết với nấm hương thành mọc). Khi viên tôm nổi lên là vừa chín tới.
Khi nào chuẩn bị ăn thì bỏ bún vào tô, sau đó múc nhân thịt, cua lên, cho giá sống, rắc hành ngò, rồi múc nước dùng đang sôi sùng sục đổ ngập vào tô. Khi ăn có thể vắt thêm chanh, thêm ớt, và bỏ rau sống vào. Nếu không dùng hành, ngò, người ta có thể thay bằng rau răm. Hành hay rau răm đều có hương thơm đặc trưng làm cho tô bún suông trở nên hấp dẫn.
Phương Lam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Powered by Blogger