Thứ Ba, 18 tháng 10, 2011

Đàn ông ung thư độc thân dễ tử vong hơn

Đàn ông lười đi viện cũng như lười hỏi đường khi lái xe. Điều đó lý giải cho kết quả của một nghiên cứu mới đây: Đàn ông đã lập gia đình - có vợ giục đi khám - có thể chống chọi với căn bệnh ung thư tốt hơn những anh chàng chưa vợ.

 

Nghiên cứu của Na-uy công bố trên tờ BMC Public Health ngày 13 tháng 10 đã thu thập dữ liệu từ hơn 40 năm nay cho thấy ngày càng có khoảng cách lớn hơn về tỉ lệ sống sót giữa những bệnh nhân ung thư độc thân và đã có gia đình. Cụ thể, năm 1970, đàn ông độc thân mắc ung thư dễ tử vong hơn 18% so với đàn ông đã có gia đình. Đến năm 2007, con số này đã nâng lên thành 35%.

Một điều thú vị là, các nhà nghiên cứu tìm ra rằng các yếu tố như tuổi tác, trình độ học vấn, thậm chí giai đoạn ung thư không hề liên quan đến sự khác biệt này. Lý do chính xác hiện chưa được xác định rõ, song có vẻ như những bệnh nhân đã lập gia đình may mắn hơn vì có vợ bên cạnh thúc ép họ ăn uống lành mạnh, tập thể dục điều độ và đi khám khi sức khỏe không được tốt.

Liên quan đến nghiên cứu, Linda Waite, nhà xã hội học tại ĐH Chicago cho rằng, khoảng cách này có thể còn lớn hơn ở Mỹ, nơi hệ thống y tế thì rất tốt nhưng người dân không mấy khi tới bệnh viện.

Huyền Anh
Theo AM

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Powered by Blogger