Thứ Tư, 21 tháng 9, 2011

Cháy rừng thu hút nhiều loại thực vật hiếm, lạ

Sau vụ cháy rừng khiến hơn 90% diện tích công viên quốc gia Kinglake (Australia) bị hư hại, một số loài thực vật chưa từng xuất hiện tại đó lại mọc lên.
Sau khi khảo sát công viên rộng 330.000 ha, nhà thực vật học người Australia Richard Francis và đồng nghiệp phát hiện vụ cháy không chỉ kích thích các hạt nảy mầm, phát triển nhanh mà còn thu hút nhiều loài thực vật hiếm, lạ đến với công viên.
Hơn 60 loài thực vật, trong đó có Comesperma calymega, Lobelia rhombifolia… trước đó chưa từng xuất hiện ở Kinglake đã phát triển mạnh trong công viên này sau vụ cháy. Ngoài ra, những loài có nguy cơ biến mất trước vụ cháy hiện nay nảy mầm, sinh trưởng mạnh mẽ.

Cây lá mọc sau cháy rừng (Ảnh: National Geographic)

Ông Francis nói rằng, hạt của những loài cây này từng nằm trong đất nhưng không thể nảy mầm, phát triển được vì các cây trưởng thành phía trên như dương xỉ lấn át. Khi hỏa hoạn xóa sổ cây cỏ phía trên, mặt đất phía dưới tiếp nhận hơi nóng, khói và nhiều ánh nắng mặt trời hơn. Hóa chất trong khói và tia cực tím kích thích hạt dưới đất nảy mầm, ông nói.
Những loài cây mới thu hút một số loài chim trước đây chưa từng xuất hiện ở công viên.


Thạch Vũ (Theo NewScientist)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Powered by Blogger