Thứ Tư, 21 tháng 9, 2011

Người tình 'khét tiếng' của vua Louis XV

Nàng chỉ là một cô gái thường dân, nhưng đã trở thành người phụ nữ quyền lực làm khuynh đảo triều đình Pháp, khiến vương tôn cũng phải cúi đầu.

Các vua Pháp nổi tiếng đa tình và có rất nhiều tình nhân, đều là những người đẹp, quyến rũ nhất nước Pháp. Trong vô số người đẹp đó, cái tên nữ hầu tước Pompadour (tên thật là Jeanne Antoinette Poisson) vẫn nổi tiếng nhất, điều đó cho thấy sức hấp dẫn của bà ghê gớm như thế nào.
Cô gái lập kế hoạch “săn” vua
Người ta cho rằng, việc Jeanne Antoinette Poisson trở thành người tình được sủng ái của Louis XV là định mệnh. Nhưng nếu dõi theo những gì bà làm trong cuộc đời mình, có thể thấy  rằng với nhan sắc ấy, trí thông minh ấy, và nhất là quyết tâm quyến rũ đức vua bằng được, thì khó mà nói thiên mệnh hay nhân định có vai trò lớn hơn.
Với xuất thân trung lưu, Jeanne Antoinette Poisson có rất ít cơ hội được gặp mặt đức vua chứ đừng nói trở thành tình nhân của ngài. Nhưng vào năm cô bé lên 9 tuổi, một ông thầy bói đã nói rằng sau này, cô sẽ được một hoàng đế vô cùng sủng ái. Tin vào lời tiên tri đó và cũng thấy cô bé xinh đẹp, lanh lợi, cha nuôi của cô, cũng là tình nhân của mẹ cô, nhà tài phiệt Du Tournehem đã bỏ tiền ra thuê người đào tạo cô bé theo “mô hình” của một tiểu thư quý tộc, người của chốn giao tế thượng lưu. Cô gái được ông Du Tournehem gọi một cách âu yếm là Reinette (hoàng hậu bé nhỏ) này được dạy về kiến thức văn hóa, âm nhạc, khiêu vũ, hội họa, cách giao tiếp… và cô đã tiếp thu một cách vô cùng xuất sắc.

Những điều học được cộng với nhan sắc trời phú cùng khiếu quyến rũ bẩm sinh khiến Jeanne Antoinette lớn lên trở thành cô gái cực kỳ hấp dẫn, đến nỗi cháu trai của ông De Tournehem chết mê chết mệt. Năm 20 tuổi, cô kết hôn với chàng trai giàu có này, nhưng vẫn không quên lời tiên tri dành cho mình. Cô tìm mọi cách để biến nó thành hiện thực.

Bà Pompadour.

Có tiền, Jeanne Antoinette mở phòng khách và tổ chức các buổi tiếp tân, và nhanh chóng nổi tiếng ở Paris không chỉ vì sắc đẹp mà còn về sự tinh tế trong giao tiếp, sự am hiểu về nghệ thuật và trình bày những hiểu biết của mình một cách sắc sảo, duyên dáng. Cả tinh hoa của giới trí thức Paris như nhà văn, nhà thơ, triết gia… cũng là khách thường xuyên. Và phải nói rằng, không quý ông nào không phải lòng bà chủ, dù âm thầm hay công khai. Jeanne Antoinette lại yêu thích và có năng khiếu đặc biệt về thời trang. Nàng luôn biết cách ăn mặc sao cho nổi bật, quyến rũ nhất. Dụng công rất nhiều, cuối cùng nàng cũng gặp được đức vua Louis XV tại một buổi khiêu vũ do mình tổ chức và nhà vua lập tức bị “sét đánh”, lập tức bắt chồng nàng phải ly dị. Cuộc đời nàng từ đây sang trang.
Cũng có người kể rằng đất của vợ chồng nàng tình cờ ở gần đất săn bắn của nhà vua. Và Jeanne Antoinette đã cố ý diện những bộ cánh đẹp “tình cờ’ xuất hiện trước mặt ngài, làm cho ngài phải lòng mình.
Bà chủ của cung điện Elysse
Tình nhân của vua thường phải thuộc tầng lớp quý tộc, vì phải có tước hiệu mới được ra vào cung điện hay tham gia vào các cuộc tiếp tân của giới quý tộc. Vì vậy, khi trở thành tình nhân của nhà vua, nàng được Louis XV phong làm nữ hầu tước Pompadour. Ngài mua lại cung điện Elysse, vốn là của một bá tước, tặng cho nàng.
Nữ hầu tước Pompadour không phải là người tình duy nhất của Louis XV. Ngoài ngoài nàng ra, hoàng đế Pháp có nhiều giai nhân khác và vài người trong số họ cũng được ngài sủng ái đặc biệt. Thế nhưng nữ hầu tước xuất thân thường dân này vẫn có vị trí đặc biệt hơn hẳn những người đàn bà khác, cho đến tận lúc qua đời ở tuổi 43.

Nữ hầu tước không chỉ xinh đẹp mà còn thông minh và tinh tế.

Với sự thông minh của mình, nàng khiến cho nhà vua không thể nhàm chán, thậm chí còn nóng lòng chờ đợi những giờ phút được hưởng thụ khoái lạc bên nàng. Ngoài kỹ thuật giường chiếu, sự sáng tạo trong việc bày các trò tiêu khiển mới, người ta cho rằng bí quyết của nữ hầu tước nằm ở chỗ bà biết vuốt ve sự mặc cảm của Louis XV, người không có nhiều tài năng chính trị và luôn bị lu mờ trước cái bóng quá lớn của cha mình - đại đế Louis XIV. Với sự thấu hiểu tâm lý và tài nói chuyện mê ly, bà Pompadour giúp nhà vua cảm thấy mình vĩ đại, cao quý, vì thế tuy chỉ là một tình nhân của hoàng đế, quyền lực của nàng là tuyệt đối. Ảnh hưởng của nàng với nhà vua lớn đễn nỗi, từ chỗ dè bỉu xuất thân của nàng, giới quý tộc quay ra tìm mọi cách lấy lòng nàng.
Là người thích hưởng thụ và mê sự xa hoa, bà chủ của cung điện Elysee có cuộc sống cực kỳ sôi động và tốn kém. Bà bỏ hàng núi tiền, do tình nhân hoàng đế cung phụng, để tân trang ngôi nhà vốn đã rất vương giả, mua đủ thứ đồ xa xỉ… Đến cả những con cừu của nàng cũng được dát vàng ở sừng rồi nuôi làm vật cảnh trong vườn. Vì thế, nàng bị dân nghèo căm ghét. Thế nhưng với hoàng đế Pháp, nàng lại là tinh túy của giới nữ, nơi kết tinh mọi vẻ đẹp. Và nữ hầu tước Pompadour được cho là một trong những phụ nữ quyến rũ nhất của nước Pháp từ xưa đến nay.
Trung Thành (tổng hợp)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Powered by Blogger